Leonardo da Vinci, một thiên tài toàn năng thời Phục Hưng, không chỉ nổi tiếng là một nhà phát minh, nhà khoa học, kỹ sư, kiến trúc sư, nhà giải phẫu mà còn là một họa sĩ bậc thầy với những tác phẩm nghệ thuật trường tồn theo thời gian. Các bức tranh của ông là sự kết hợp độc đáo giữa kỹ thuật điêu luyện, kiến thức sâu rộng về giải phẫu, ánh sáng và phối cảnh, cùng khả năng nắm bắt cảm xúc và bí ẩn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về những kiệt tác hội họa nổi tiếng nhất đã làm nên tên tuổi vĩ đại của Leonardo da Vinci.

1. Tác phẩm “Mona Lisa”

“Mona Lisa” là bức tranh được mệnh danh là nổi tiếng nhất thế giới và là kiệt tác đỉnh cao trong sự nghiệp của Leonardo da Vinci. Tác phẩm được sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1503 đến năm 1506.

Bức tranh khắc họa chân dung người phụ nữ với nụ cười bí ẩn trên nền phong cảnh mờ ảo, được vẽ trên gỗ cây dương xỉ với kích thước 77 x 53cm. Kỹ thuật sfumato (pha trộn màu sắc và ánh sáng mềm mại) đặc trưng của Da Vinci đã tạo nên chiều sâu và sự sống động kỳ lạ cho khuôn mặt và nụ cười của Mona Lisa. Hiện tác phẩm đang được trưng bày tại Viện bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Chân dung nàng Mona Lisa với nụ cười bí ẩn, kiệt tác nổi tiếng nhất của Leonardo da VinciChân dung nàng Mona Lisa với nụ cười bí ẩn, kiệt tác nổi tiếng nhất của Leonardo da Vinci

Xem Thêm Bài Viết:

2. Tác phẩm “The Last Supper”

“The Last Supper” (Bữa Ăn Tối Cuối Cùng) là một trong những bức bích họa tôn giáo nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật, được Leonardo da Vinci hoàn thành vào cuối năm 1498 tại Tu viện Santa Maria delle Grazie ở Milan. Tác phẩm mô tả khoảnh khắc kịch tính khi Chúa Giêsu thông báo với mười hai môn đồ rằng một trong số họ sẽ phản bội Ngài.

Điểm nổi bật của tác phẩm là cách Da Vinci tái hiện sinh động và đa dạng các biểu cảm từ bất ngờ, giận dữ, sốc đến đau buồn trên khuôn mặt của các môn đồ, đối lập với sự tĩnh lặng và chấp nhận của Chúa Giêsu ở trung tâm. Việc sử dụng phối cảnh tuyến tính chi tiết tạo cảm giác không gian sâu hút, dẫn mắt người xem đến hình tượng Chúa. Tác phẩm này không chỉ là một bức tranh mà còn là một nghiên cứu tâm lý sâu sắc về phản ứng của con người trước lời tiên tri định mệnh.

Cảnh Bữa Ăn Tối Cuối Cùng (The Last Supper), khắc họa phản ứng kịch tính của các tông đồ, kiệt tác của Leonardo da VinciCảnh Bữa Ăn Tối Cuối Cùng (The Last Supper), khắc họa phản ứng kịch tính của các tông đồ, kiệt tác của Leonardo da Vinci

Bí ẩn xung quanh biểu cảm và vị trí của các nhân vật trong tranh vẫn là chủ đề gây tranh cãi và nghiên cứu cho đến ngày nay, làm tăng thêm sức hấp dẫn của tác phẩm.

3. Tác phẩm “Adoration of the Magi”

Tác phẩm “Adoration of the Magi” (Sự Sùng Bái Của Ba Vua) được Leonardo da Vinci bắt đầu thực hiện vào năm 1481 theo yêu cầu của các tu sĩ dòng Augustin ở Florence. Tuy nhiên, ông đã không hoàn thiện bức tranh này do chuyển đến Milan vào năm 1482.

Dù dang dở, tác phẩm có kích thước 246 x 243 cm này vẫn cho thấy sự thiên tài của Da Vinci qua bố cục phức tạp và đầy sáng tạo. Bức tranh miêu tả Đức Mẹ Maria bế Chúa Hài Đồng đang nhận sự thờ lạy từ Ba Vua. Nền tranh chứa đầy các chi tiết độc đáo, từ những nhân vật đang xây dựng hoặc chiến đấu ở xa, cho đến tàn tích của một tòa nhà ngoại đạo. Tác phẩm thể hiện khả năng của Da Vinci trong việc tạo ra không gian sâu và khắc họa cảm xúc đa dạng ngay cả trong giai đoạn phác thảo.

Bức tranh Adoration of the Magi, miêu tả Đức Mẹ, Chúa Hài Đồng và Ba Vua trong bối cảnh phức tạp, bởi Leonardo da VinciBức tranh Adoration of the Magi, miêu tả Đức Mẹ, Chúa Hài Đồng và Ba Vua trong bối cảnh phức tạp, bởi Leonardo da Vinci

4. Tác phẩm “Head of a Woman”

“Head of a Woman” (Đầu Người Phụ Nữ), còn được biết đến với tên gọi “La Scapigliata” (Cô Gái Rối Tóc), là một bức tranh nhỏ được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên gỗ, có niên đại khoảng năm 1500. Kích thước 25 x 21cm, tác phẩm này khắc họa chân dung một thiếu nữ với mái tóc buông xõa đầy vẻ tự nhiên và hoang dã.

Mặc dù có vẻ ngoài chưa hoàn thiện ở phần tóc và vai, khuôn mặt của người phụ nữ lại được vẽ rất tỉ mỉ, đặc biệt là kỹ thuật sfumato ở vùng da và ánh mắt dịu dàng nhưng cũng đầy bí ẩn. Bức tranh được cho là thể hiện vẻ đẹp thoát tục và một phần tính cách chưa được thuần hóa của người phụ nữ, hoặc phản ánh vai trò đang dần thay đổi của phụ nữ trong xã hội thời đó.

Phác thảo Đầu Người Phụ Nữ (Head of a Woman), thể hiện vẻ đẹp tự nhiên và bí ẩn qua nét vẽ của Leonardo da VinciPhác thảo Đầu Người Phụ Nữ (Head of a Woman), thể hiện vẻ đẹp tự nhiên và bí ẩn qua nét vẽ của Leonardo da Vinci

5. Tác phẩm “La Bella Principessa”

“La Bella Principessa” dịch sang tiếng Việt là “Công nương xinh đẹp”, là một bức chân dung được sáng tác vào khoảng năm 1495 – 1496. Bức tranh này từng gây tranh cãi về tác giả nhưng hiện nay phần lớn các chuyên gia đều quy cho Leonardo da Vinci.

Tác phẩm có kích thước 33 x 23,9cm, vẽ lên hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục quý tộc cuối thế kỷ 15 với mái tóc tết và búi sang hai bên. Vẻ đẹp thanh thoát, đôi mắt tinh anh và khuôn mặt đầy biểu cảm của nhân vật được thể hiện qua kỹ thuật vẽ bậc thầy, khiến nhiều người liên tưởng đến sự tinh tế trong bức Mona Lisa, dù “La Bella Principessa” được thực hiện trước đó.

Chân dung 'Công nương xinh đẹp' (La Bella Principessa), khắc họa một thiếu nữ quý tộc, được cho là tác phẩm của Leonardo da VinciChân dung 'Công nương xinh đẹp' (La Bella Principessa), khắc họa một thiếu nữ quý tộc, được cho là tác phẩm của Leonardo da Vinci

6. Tác phẩm “La Belle Ferronnière”

“La Belle Ferronnière” là một bức chân dung nổi tiếng khác của Leonardo da Vinci, được vẽ vào khoảng năm 1490 – 1496. Tác phẩm mô tả một người phụ nữ quý tộc với danh tính chưa được xác định chắc chắn.

Bức tranh nổi bật với cách Da Vinci khắc họa chi tiết trang sức, đặc biệt là chiếc vòng trán (ferronnière) mà nhân vật đeo, cũng như ánh nhìn trực diện và đầy cuốn hút. Bối cảnh phía sau là một phông nền tối, làm nổi bật hình ảnh người phụ nữ. Có nhiều giả thuyết về danh tính của người phụ nữ này, bao gồm cả việc bà là một thành viên trong triều đình Milan dưới thời Ludovico Sforza hoặc là người tình của vua Francis I của Pháp, thêm vào sự bí ẩn và sức hấp dẫn cho tác phẩm.

Chân dung La Belle Ferronnière, người phụ nữ bí ẩn với dải băng trán đặc trưng, bởi Leonardo da VinciChân dung La Belle Ferronnière, người phụ nữ bí ẩn với dải băng trán đặc trưng, bởi Leonardo da Vinci

7. Tác phẩm “The Vitruvian Man”

“The Vitruvian Man” (Người Vitruvian) là một bản vẽ nổi tiếng được Leonardo da Vinci sáng tác vào khoảng năm 1490 trong một trong những cuốn sổ ghi chép của ông. Đây không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là một nghiên cứu khoa học sâu sắc về giải phẫu, tỷ lệ và hình học.

Bức vẽ mô tả một người đàn ông khỏa thân trong hai tư thế chồng lên nhau, với tay và chân dang rộng, được lồng trong một hình vuông và một hình tròn. Tác phẩm dựa trên các nguyên tắc về tỷ lệ cơ thể người được mô tả bởi kiến trúc sư La Mã cổ đại Vitruvius. “The Vitruvian Man” là biểu tượng hoàn hảo cho sự giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học trong tư tưởng của Da Vinci, thể hiện niềm tin vào mối liên hệ giữa con người và vũ trụ qua các tỷ lệ toán học.

Bản vẽ Người Vitruvian (The Vitruvian Man), minh họa tỷ lệ cơ thể người lý tưởng theo kiến trúc sư Vitruvius, bởi Leonardo da VinciBản vẽ Người Vitruvian (The Vitruvian Man), minh họa tỷ lệ cơ thể người lý tưởng theo kiến trúc sư Vitruvius, bởi Leonardo da Vinci

8. Tác phẩm “Lady with an Ermine”

“Lady with an Ermine” (Thiếu Nữ và Con Chồn Ecmin) là một bức chân dung tuyệt đẹp được vẽ bởi Leonardo da Vinci vào khoảng những năm 1489 đến năm 1490. Chủ thể của bức tranh là Cecilia Gallerani, tình nhân của Công tước Milan, Ludovico Sforza, người bảo trợ của Da Vinci.

Tác phẩm có kích thước 54 x 39cm, nổi bật với vẻ thanh lịch và quý phái của Cecilia cùng với con chồn ecmin (một loại chồn sương). Con vật này không chỉ là một biểu tượng của sự trong sáng mà còn có thể ẩn chứa các ý nghĩa liên quan đến Ludovico Sforza (biệt danh ‘ermine’ của ông) hoặc tình trạng mang thai của Cecilia. Bức tranh cho thấy sự điêu luyện của Da Vinci trong việc khắc họa kết cấu (bộ lông con chồn, lụa váy) và bắt trọn biểu cảm sống động của nhân vật.

Chân dung Thiếu Nữ và Con Chồn Ecmin (Lady with an Ermine), miêu tả Cecilia Gallerani cùng linh vật, kiệt tác của Leonardo da VinciChân dung Thiếu Nữ và Con Chồn Ecmin (Lady with an Ermine), miêu tả Cecilia Gallerani cùng linh vật, kiệt tác của Leonardo da Vinci

9. Tác phẩm “Madonna Benois”

“Madonna Benois” (Đức Mẹ Benois), được vẽ vào khoảng năm 1478 – 1480, là một trong những tác phẩm đầu tay quan trọng của Leonardo da Vinci sau khi ông rời xưởng vẽ của thầy Verrocchio. Bức tranh sơn dầu trên gỗ có kích thước 49.5 x 33cm này khắc họa Đức Mẹ Maria đang vui đùa với Chúa Hài Đồng.

Tác phẩm nổi bật với sự gần gũi và tự nhiên trong mối quan hệ giữa mẹ và con, khác với các bức Madonna trang trọng thường thấy. Chúa Hài Đồng chìa tay với bông hoa nhỏ (có thể là một loại cây có gai, tiền đề của cây thánh giá) về phía Đức Mẹ, tạo nên một khoảnh khắc dịu dàng và đầy ý nghĩa. Ánh sáng dịu nhẹ hắt vào từ cửa sổ phía sau làm nổi bật các nhân vật, thể hiện sự thử nghiệm ban đầu của Da Vinci với kỹ thuật ánh sáng và bóng tối.

Bức tranh Madonna Benois, thể hiện tình mẫu tử giữa Đức Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng, một tác phẩm thời kỳ đầu của Leonardo da VinciBức tranh Madonna Benois, thể hiện tình mẫu tử giữa Đức Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng, một tác phẩm thời kỳ đầu của Leonardo da Vinci

10. Tác phẩm “Madonna of the Carnation”

“Madonna of the Carnation” (Đức Mẹ Hoa Cẩm Chướng), được sáng tác vào khoảng những năm 1478 đến 1480, là một tác phẩm khác từ thời kỳ đầu sự nghiệp của Leonardo da Vinci. Bức tranh sơn dầu trên gỗ này có kích thước 62 x 47.5cm.

Tác phẩm tái hiện hình ảnh Đức Mẹ Maria trong trang phục quý tộc đang ngồi trên ngai và bế Chúa Hài Đồng. Đức Mẹ cầm một bông hoa cẩm chướng, loài hoa thường biểu tượng cho tình yêu hoặc Đấng Mêsia. Cậu bé Giêsu nhìn lên mẹ và với lấy bông hoa. Bố cục, cách sử dụng ánh sáng từ cửa sổ và các chi tiết nhỏ trong trang phục và khuôn mặt cho thấy phong cách riêng đang dần hình thành của Da Vinci, dù vẫn còn ảnh hưởng từ thầy Verrocchio.

Madonna of the Carnation, Đức Mẹ Maria với Chúa Hài Đồng cầm bông cẩm chướng, tác phẩm của Leonardo da VinciMadonna of the Carnation, Đức Mẹ Maria với Chúa Hài Đồng cầm bông cẩm chướng, tác phẩm của Leonardo da Vinci

11. Tác phẩm “Madonna of the Yarnwinder”

“Madonna of the Yarnwinder” (Đức Mẹ Cuộn Chỉ) là một chủ đề mà Leonardo da Vinci và xưởng vẽ của ông đã thực hiện nhiều phiên bản trong khoảng những năm 1499 – 1507. Phiên bản nổi tiếng nhất được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên gỗ với kích thước khoảng 48,3 x 36,9cm.

Bức họa miêu tả Đức Mẹ Maria đang nhìn Chúa Hài Đồng Giêsu. Cậu bé đang chơi với một cuộn chỉ, vật dụng mà hình dáng của nó gợi nhắc đến cây thánh giá, biểu tượng tiên tri về cuộc khổ nạn của Chúa. Bố cục năng động, đặc biệt là tư thế của Chúa Hài Đồng, và cảnh quan thiên nhiên phía sau với những khối đá hùng vĩ và mặt nước tĩnh lặng là những yếu tố đặc trưng của Da Vinci.

Madonna of the Yarnwinder, miêu tả Đức Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng với cuộn chỉ, tác phẩm của Leonardo da VinciMadonna of the Yarnwinder, miêu tả Đức Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng với cuộn chỉ, tác phẩm của Leonardo da Vinci

12. Tác phẩm “Portrait of a Man in Red Chalk”

“Portrait of a Man in Red Chalk” (Chân Dung Người Đàn Ông Bằng Phấn Đỏ) là một bản vẽ nổi tiếng được thực hiện bằng phấn đỏ trên giấy, có kích thước 33 x 22cm. Tác phẩm này, được ước tính vẽ vào khoảng năm 1510-1515, khi Leonardo da Vinci ở độ tuổi sáu mươi.

Bản vẽ được nhiều nhà sử học nghệ thuật tin là bức tự họa của Da Vinci do sự tương đồng với các miêu tả về ngoại hình ông trong giai đoạn cuối đời (bộ râu dài, nét mặt uyên bác). Với những nét vẽ dứt khoát nhưng cũng đầy tinh tế, ông đã tạo nên một kiệt tác khắc họa chiều sâu tâm hồn và trí tuệ của một con người từng trải, làm nổi bật sự già dặn và uyên thâm qua từng đường nét trên khuôn mặt.

Chân dung Người Đàn Ông bằng Phấn Đỏ, được cho là tự họa của Leonardo da Vinci ở tuổi giàChân dung Người Đàn Ông bằng Phấn Đỏ, được cho là tự họa của Leonardo da Vinci ở tuổi già

13. Tác phẩm “Portrait of a Musician”

“Portrait of a Musician” (Chân Dung Người Nhạc Sĩ) là một trong những tác phẩm chân dung hiếm hoi của Leonardo da Vinci được vẽ cho một người đàn ông, vào khoảng năm 1490. Bức tranh sơn dầu trên gỗ có kích thước 45 x 32cm.

Danh tính của người đàn ông trong tranh vẫn là chủ đề gây tranh luận, với nhiều giả thuyết khác nhau. Một số cho rằng đó là Franchino Gaffurio, một nhà soạn nhạc và lý thuyết gia âm nhạc nổi tiếng thời Phục Hưng ở Milan, dựa trên mảnh giấy nhạc mà nhân vật cầm trên tay (thường chỉ phần tay và giấy nhạc là được hoàn thiện kỹ lưỡng). Bức tranh thể hiện khả năng của Da Vinci trong việc khắc họa nét cá tính và sự tập trung qua ánh mắt và khuôn mặt, ngay cả khi tác phẩm chưa được hoàn thiện hoàn toàn.

Chân dung Người Nhạc Sĩ, bức tranh bí ẩn về danh tính của Leonardo da VinciChân dung Người Nhạc Sĩ, bức tranh bí ẩn về danh tính của Leonardo da Vinci

14. Tác phẩm “Portrait of Ginevra de’ Benci”

“Portrait of Ginevra de’ Benci” (Chân Dung Ginevra de’ Benci) là một trong những tác phẩm chân dung sớm nhất còn tồn tại của Leonardo da Vinci, được thực hiện vào khoảng năm 1474-1478. Bức tranh này, vẽ bằng sơn dầu trên gỗ, mô tả Ginevra de’ Benci, một quý tộc trẻ và là nhà thơ người Florence.

Tác phẩm ban đầu có thể có phần dưới (bao gồm bàn tay) đã bị cắt bỏ. Bức tranh nổi bật với vẻ đẹp tinh tế, khuôn mặt được khắc họa tỉ mỉ với ánh sáng mềm mại, thể hiện kỹ thuật sfumato ban đầu của Da Vinci. Nền phía sau là một bụi cây bách xù (trong tiếng Ý là ginepro, chơi chữ với tên Ginevra) và phong cảnh hồ nước mờ ảo, tạo chiều sâu và gợi cảm giác tĩnh lặng. Đây là một minh chứng cho tài năng vượt trội của Leonardo ngay từ những năm đầu sự nghiệp.

Chân dung Ginevra de' Benci, quý tộc và nhà thơ, một trong những bức chân dung sớm nhất của Leonardo da VinciChân dung Ginevra de' Benci, quý tộc và nhà thơ, một trong những bức chân dung sớm nhất của Leonardo da Vinci

15. Tác phẩm “Salvator Mundi”

“Salvator Mundi” (Đấng Cứu Thế) là một bức tranh sơn dầu trên gỗ được cho là của Leonardo da Vinci, sáng tác khoảng năm 1500. Đây là một trong những bức tranh gây tranh cãi và thu hút sự chú ý lớn nhất trong lịch sử nghệ thuật gần đây, đặc biệt sau khi được bán với mức giá kỷ lục vào năm 2017.

Tác phẩm khắc họa hình ảnh Chúa Giêsu trong tư thế ban phước với tay phải giơ lên và tay trái cầm một quả cầu pha lê, biểu tượng cho vũ trụ hoặc “Đấng Cứu Thế của Thế giới”. Mặc dù tình trạng bảo quản không tốt và lịch sử trùng tu phức tạp, bức tranh vẫn cho thấy những nét vẽ bậc thầy ở khuôn mặt, bàn tay và hiệu ứng ánh sáng trên quả cầu, những đặc điểm gợi nhớ phong cách của Da Vinci.

Salvator Mundi (Đấng Cứu Thế), khắc họa Chúa Giêsu cầm quả cầu pha lê, bức tranh đắt giá nhất thế giới được quy cho Leonardo da VinciSalvator Mundi (Đấng Cứu Thế), khắc họa Chúa Giêsu cầm quả cầu pha lê, bức tranh đắt giá nhất thế giới được quy cho Leonardo da Vinci

16. Tác phẩm “St. John the Baptist”

“St. John the Baptist” (Thánh Gioan Tẩy Giả) là một trong những tác phẩm cuối cùng được hoàn thành bởi Leonardo da Vinci, vào khoảng năm 1513-1516. Bức tranh sơn dầu trên gỗ này có kích thước 69 x 57cm.

Tác phẩm khắc họa Thánh Gioan Tẩy Giả với nụ cười enigmatic đặc trưng của Da Vinci, ngón tay phải chỉ lên trời – một cử chỉ biểu tượng cho sự xuất hiện của Chúa Kitô. Nhân vật nổi bật trên nền tối mờ ảo, được chiếu sáng một cách kịch tính, thể hiện sự điêu luyện của Da Vinci trong việc sử dụng chiaroscuro (sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối) và sfumato để tạo nên chiều sâu và sự bí ẩn cho hình tượng. Vẻ ngoài mềm mại, phi giới tính của Thánh Gioan cũng là một điểm gây chú ý trong tác phẩm này.

Thánh Gioan Tẩy Giả (St. John the Baptist), với nụ cười bí ẩn và ngón tay chỉ lên trời, tác phẩm cuối đời của Leonardo da VinciThánh Gioan Tẩy Giả (St. John the Baptist), với nụ cười bí ẩn và ngón tay chỉ lên trời, tác phẩm cuối đời của Leonardo da Vinci

17. Tác phẩm “The Baptism of Christ”

“The Baptism of Christ” (Lễ Rửa Tội Của Chúa Kitô) là một tác phẩm quan trọng từ giai đoạn học việc của Leonardo da Vinci trong xưởng vẽ của Andrea del Verrocchio. Bức tranh này, hoàn thành vào khoảng năm 1475, chủ yếu là công sức của Verrocchio, nhưng Da Vinci được cho là đã vẽ hình ảnh thiên thần trẻ tuổi ở bên trái và một phần của phong cảnh.

Tác phẩm được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên gỗ với kích thước khá lớn 177 x 151cm, mô tả cảnh Thánh Gioan Tẩy Giả đang thực hiện lễ rửa tội cho Chúa Giêsu trên sông Jordan, với sự hiện diện của Chúa Thánh Thần (dưới dạng chim bồ câu) và Chúa Cha (dưới dạng bàn tay trên trời). Sự khác biệt rõ rệt về kỹ thuật và phong cách giữa các phần được cho là của Verrocchio và của Da Vinci cho thấy tài năng vượt trội của người học trò trẻ ngay từ sớm.

Lễ Rửa Tội Của Chúa Kitô (The Baptism of Christ), bức tranh của Andrea del Verrocchio với đóng góp từ Leonardo da VinciLễ Rửa Tội Của Chúa Kitô (The Baptism of Christ), bức tranh của Andrea del Verrocchio với đóng góp từ Leonardo da Vinci

18. Tác phẩm “The Battle of Anghiari”

“The Battle of Anghiari” (Trận Chiến Anghiari) là tên gọi của một bức bích họa lớn được Leonardo da Vinci bắt đầu vẽ vào năm 1505 cho Palazzo Vecchio ở Florence. Tuy nhiên, tác phẩm này đã không được hoàn thành và bị thất lạc do vấn đề kỹ thuật với chất liệu thử nghiệm của Da Vinci.

Ngày nay, chúng ta chỉ biết đến bố cục và sự kịch tính của bức bích họa thông qua các bản sao và phác thảo được thực hiện bởi các nghệ sĩ khác, nổi tiếng nhất là bản sao phần trung tâm “Trận Chiến Vì Biểu Ngữ” của Peter Paul Rubens. Tác phẩm mô tả trận chiến kịch tính và hỗn loạn giữa các lực lượng Milan và liên minh Florence năm 1440. Các bản sao cho thấy sự tài tình của Da Vinci trong việc khắc họa sự dữ dội, chuyển động và biểu cảm của cả người và ngựa trong chiến trận.

Bản sao trung tâm của bức bích họa thất lạc Trận Chiến Anghiari (The Battle of Anghiari) của Leonardo da VinciBản sao trung tâm của bức bích họa thất lạc Trận Chiến Anghiari (The Battle of Anghiari) của Leonardo da Vinci

19. Tác phẩm “The Virgin and Child with Saint Anne”

“The Virgin and Child with Saint Anne” (Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng cùng Thánh Anna) là một bức tranh sơn dầu trên gỗ được Leonardo da Vinci thực hiện trong một thời gian dài, khoảng từ năm 1503 đến 1519, và có thể vẫn chưa hoàn thành hoàn toàn khi ông qua đời.

Bức tranh khắc họa Đức Mẹ Maria đang ngồi trên đùi Thánh Anna (mẹ của Đức Mẹ), còn Chúa Hài Đồng Giêsu đang chơi đùa với một con cừu non ở chân của Đức Mẹ. Bố cục hình kim tự tháp phức tạp và hài hòa thể hiện mối liên hệ sâu sắc giữa các thế hệ. Phong cảnh núi non mờ ảo phía sau và cách thể hiện ánh sáng mềm mại là những đặc điểm nổi bật, cùng với sự dịu dàng và tình cảm được thể hiện qua khuôn mặt và cử chỉ của các nhân vật.

Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng cùng Thánh Anna (The Virgin and Child with Saint Anne), thể hiện tình cảm gia đình thiêng liêng, bởi Leonardo da VinciĐức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng cùng Thánh Anna (The Virgin and Child with Saint Anne), thể hiện tình cảm gia đình thiêng liêng, bởi Leonardo da Vinci

20. Tác phẩm “The Virgin and Child with St Anne and St John the Baptist”

Tác phẩm “The Virgin and Child with St Anne and St John the Baptist” là một bản vẽ phác thảo (cartoon) bằng than chì và phấn trắng trên giấy, được Leonardo da Vinci thực hiện vào khoảng năm 1499-1500. Đây là một nghiên cứu chuẩn bị cho một bức tranh có thể không bao giờ được hoàn thành.

Bản vẽ mô tả Đức Mẹ Maria đang ngồi trên đùi bà mình là Thánh Anna, còn Chúa Hài Đồng Giêsu đang chơi đùa với Thánh Gioan Tẩy Giả lúc nhỏ. Bố cục các nhân vật lồng ghép vào nhau một cách phức tạp nhưng đầy cân đối, thể hiện sự tìm tòi của Da Vinci về cách sắp xếp các hình khối trong không gian. Độ chi tiết và kỹ thuật diễn tả ánh sáng, khối lượng bằng than và phấn cho thấy sự điêu luyện bậc thầy của ông ngay cả trong các bản phác thảo.

Bản vẽ phác thảo Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng cùng Thánh Anna và Thánh Gioan Tẩy Giả, một nghiên cứu chuẩn bị của Leonardo da VinciBản vẽ phác thảo Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng cùng Thánh Anna và Thánh Gioan Tẩy Giả, một nghiên cứu chuẩn bị của Leonardo da Vinci

21. Tác phẩm “Virgin of the Rocks”

“Virgin of the Rocks” (Đức Mẹ Đồng Trinh Trong Hang Đá) là chủ đề mà Leonardo da Vinci đã vẽ hai phiên bản nổi tiếng: một phiên bản trưng bày tại bảo tàng Louvre, Paris (hoàn thành khoảng 1483-1486, kích thước 1,99 x 1,22m), và một phiên bản tại National Gallery, London (hoàn thành khoảng 1495-1508).

Cả hai bức tranh đều mô tả Đức Mẹ Maria, Chúa Hài Đồng Giêsu, Thánh Gioan Tẩy Giả lúc nhỏ và Thiên Thần trong một khung cảnh hang động đá kỳ lạ và bí ẩn. Ánh sáng chiếu rọi từ khe đá, tạo ra hiệu ứng chiaroscuro sâu sắc và làm nổi bật các nhân vật. Cảnh quan địa chất chi tiết phản ánh niềm đam mê của Da Vinci với khoa học tự nhiên. Các tác phẩm này thể hiện sự đổi mới của Da Vinci trong việc kết hợp các nhân vật tôn giáo với bối cảnh thiên nhiên, tạo ra không gian gần gũi và sống động hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *