Tổng quan về tác phẩm
Tác giả
Bức tranh nổi tiếng về Napoleon cưỡi ngựa, có tên đầy đủ là “Đệ nhất tổng tài vượt dãy Anpơ trên đèo Grand-Saint-Bernard”, là một trong loạt tác phẩm sơn dầu khắc họa chân dung Napoleon Bonaparte trên chiến trường của họa sĩ Jacques-Louis David. Jacques-Louis David (1748–1825) là một họa sĩ người Pháp theo trường phái Tân cổ điển (Neoclassicism) có ảnh hưởng lớn. Sự nghiệp của ông gắn liền với những biến động lịch sử của Pháp, từ Cách mạng Pháp đến thời kỳ Napoleon, và các tác phẩm của ông thường thể hiện chủ đề lịch sử, anh hùng ca và chân dung với phong cách uy nghiêm, lý tưởng hóa.
Họa sĩ Jacques-Louis David, tác giả bức tranh Napoleon cưỡi ngựa, cùng hình ảnh hai tác phẩm nổi tiếng khác.
Trong suốt sự nghiệp rực rỡ của mình, David đã sáng tác nhiều tác phẩm bất hủ thuộc các thể loại khác nhau, từ tranh chân dung, tranh lịch sử, ngụ ngôn cho đến phong cảnh và tôn giáo. Các tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm “Cái chết của Marat” (1793), “Lời thề của Horatii” (1784), “Sự can thiệp của phụ nữ Sabine” (1799), và “Cái chết của Socrates” (1787). Những tác phẩm này không chỉ thể hiện tài năng kỹ thuật của David mà còn phản ánh những giá trị, lý tưởng của thời đại Tân cổ điển.
Bối cảnh sáng tác
Loạt tranh “Đệ nhất tổng tài vượt dãy Anpơ” được sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1800 đến 1803. Phiên bản đầu tiên và nổi tiếng nhất được thực hiện theo yêu cầu của vua Carlos IV của Tây Ban Nha. Vào tháng 8 năm 1800, nhà vua Tây Ban Nha đã yêu cầu họa sĩ Jacques-Louis David vẽ một bức chân dung Napoleon để bổ sung vào bộ sưu tập tại cung điện hoàng gia ở Madrid. Đây là một động thái ngoại giao quan trọng nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh giữa Pháp dưới sự lãnh đạo của Napoleon và Vương quốc Phổ (được đề cập trong bài gốc, nhưng thực tế là Tây Ban Nha). Napoleon đã đích thân yêu cầu được thể hiện “yên tĩnh trên một con ngựa hung dữ” thay vì tái hiện chính xác cảnh vượt núi, cho thấy mong muốn tạo dựng hình ảnh lý tưởng hóa bản thân.
Phân tích chi tiết bức tranh
Mô tả tác phẩm
Bức tranh có kích thước lớn, khoảng 2,6 mét chiều cao và 2,2 mét chiều rộng. Trung tâm của bức họa là hình ảnh Napoleon Bonaparte đang cưỡi trên một con ngựa mạnh mẽ. Ông đội mũ bicorne đặc trưng, mặc bộ quân phục cấp tướng và khoác ngoài chiếc áo choàng đỏ rực bay trong gió, tạo nên một hình ảnh đầy kịch tính và oai phong. Napoleon giữ cương ngựa bằng một tay, tay còn lại chỉ về phía trước, thể hiện sự dẫn dắt và quyết tâm. Phía sau ông, ẩn hiện trong cảnh quan núi non hùng vĩ của dãy Anpơ, là hình ảnh đoàn quân Pháp đang khó khăn kéo theo đại bác, ám chỉ cuộc hành quân gian khổ qua đèo Grand-Saint-Bernard vào tháng 5 năm 1800.
Xem Thêm Bài Viết:- Màu Hồng Pastel Hợp Với Màu Gì Để Tạo Nên Bảng Phối Sắc Tuyệt Đẹp
- Khám phá màu sắc mệnh mộc hợp màu gì theo phong thủy
- Toàn Cầu Hóa Là Gì? Cơ Hội, Thách Thức và Giải Pháp Cho Nguồn Nhân Lực
- Chọn Màu Sơn Nhà Cho Nam Mệnh Mộc Hợp Phong Thủy
- Sinh năm 1985 hợp màu gì để thu hút may mắn
Napoleon Bonaparte cưỡi ngựa trắng trên dãy Anpơ, mặc quân phục và áo choàng đỏ, thể hiện sự oai phong và quyết tâm.
Mặc dù bức tranh khắc họa một sự kiện lịch sử, nó không hoàn toàn chân thực mà mang đậm tính biểu tượng và lý tưởng hóa. Thực tế, Napoleon đã vượt dãy Anpơ trên lưng la, không phải trên một con chiến mã oai vệ như vậy. Tuy nhiên, David đã lựa chọn khắc họa Napoleon trên ngựa để tăng thêm vẻ anh hùng, quyền lực và phi thường cho nhân vật. Trên những tảng đá dưới chân ngựa, họa sĩ đã khắc tên của Napoleon cùng với Hannibal và Charlemagne – những nhà lãnh đạo vĩ đại trong lịch sử cũng từng vượt qua dãy Anpơ, nhằm đặt Napoleon ngang hàng với họ.
Kỹ thuật và chất liệu
Jacques-Louis David đã sử dụng kỹ thuật sơn dầu cổ điển để thực hiện loạt tranh này. Đặc trưng trong kỹ thuật của ông là sự chú trọng đến chi tiết, từ nếp gấp trên trang phục của Napoleon, cơ bắp của con ngựa cho đến cấu trúc đá lởm chởm của dãy núi. Ông áp dụng điêu luyện kỹ thuật chiaroscuro – sự tương phản mạnh mẽ giữa ánh sáng và bóng tối – để tạo ra chiều sâu, khối lượng và sự kịch tính cho bức tranh. Ánh sáng từ trên cao chiếu rọi vào Napoleon và con ngựa, làm nổi bật họ giữa bối cảnh núi non hiểm trở, nhấn mạnh vị thế trung tâm và tầm vóc phi thường của nhân vật.
Chi tiết bức tranh Napoleon cưỡi ngựa, cho thấy kỹ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối (chiaroscuro) của họa sĩ David.
Cách phối màu trong tranh cũng rất tinh tế. Màu đỏ rực của áo choàng Napoleon tạo điểm nhấn mạnh mẽ trên nền trời u ám và gam màu nâu, xám, trắng của núi đá. Màu trắng của con ngựa không chỉ là biểu tượng của sức mạnh và thuần khiết mà còn giúp cân bằng bố cục màu sắc. Bức tranh được vẽ trên toan vải (canvas) bằng chất liệu sơn dầu. Sơn dầu là chất liệu phổ biến thời bấy giờ, cho phép họa sĩ tạo ra các lớp màu dày, mượt mà, có độ chuyển sắc tinh tế và đặc biệt là có độ bền màu cao, giúp tác phẩm giữ được vẻ tươi sáng qua hàng thế kỷ. Chất liệu toan vải cũng cung cấp một bề mặt phù hợp để thể hiện chi tiết và kỹ thuật vẽ phức tạp.
Phong cách nghệ thuật
Bức tranh “Napoleon Băng Qua Dãy Anpơ” là một ví dụ điển hình cho phong cách Tân cổ điển (Neoclassicism) mà Jacques-Louis David là bậc thầy. Phong cách này quay trở lại với lý tưởng thẩm mỹ và giá trị của nghệ thuật cổ đại Hy Lạp và La Mã.
Bức tranh Napoleon cưỡi ngựa thể hiện phong cách Tân cổ điển với tư thế anh hùng và bối cảnh núi non hùng vĩ.
Trong tác phẩm này, đặc điểm của Tân cổ điển được thể hiện rõ qua:
- Chủ đề anh hùng và lịch sử: Khắc họa một sự kiện quân sự quan trọng và tôn vinh Napoleon như một anh hùng vượt qua thử thách phi thường.
- Lý tưởng hóa hình ảnh: Napoleon không được vẽ theo hướng chân thực mà được lý tưởng hóa thành một vị tướng bách chiến bách thắng, đầy uy quyền và quyết tâm.
- Tư thế và bố cục cổ điển: Tư thế cưỡi ngựa và chỉ tay về phía trước của Napoleon gợi nhớ đến các bức tượng anh hùng trong nghệ thuật La Mã cổ đại.
- Sự rõ ràng, mạch lạc: Bố cục tranh cân đối, các chi tiết được thể hiện rõ ràng, không rườm rà, tập trung vào nhân vật chính và thông điệp cần truyền tải.
Các phiên bản và ý nghĩa
Jacques-Louis David đã tạo ra tổng cộng năm phiên bản của bức tranh “Napoleon Băng Qua Dãy Anpơ”, mỗi phiên bản có những khác biệt nhỏ về màu sắc của ngựa (trắng, xám, nâu đỏ) hoặc các chi tiết trang phục, bối cảnh, và được vẽ cho những mục đích khác nhau:
- Phiên bản đầu tiên (1801): Được vẽ theo yêu cầu của vua Carlos IV Tây Ban Nha. Thể hiện Napoleon trên ngựa trắng. Mục đích ngoại giao, củng cố mối quan hệ giữa Pháp và Tây Ban Nha.
Phiên bản đầu tiên của bức tranh Napoleon Băng Qua Dãy Anpơ, thể hiện Napoleon trên ngựa với áo choàng đỏ rực rỡ.
- Phiên bản thứ hai (1801): Được vẽ cho Napoleon và sau đó tặng cho Frederick William III, vua Phổ. Cũng nhằm mục đích chính trị, tăng cường quan hệ Pháp – Phổ. Ngựa có màu xám.
- Phiên bản thứ ba (1802): Được đặt tại cung điện Saint-Cloud (Pháp). Phiên bản này phục vụ mục đích tuyên truyền hình ảnh Napoleon như một lãnh đạo tài ba, củng cố vị thế của ông trước công chúng Pháp. Ngựa màu trắng.
- Phiên bản thứ tư (1803): Được gửi tặng cho Đế chế Áo (Habsburg), đặt tại Cung điện Belvedere, Vienna. Ngựa có màu nâu đỏ. Đây cũng là một món quà ngoại giao.
- Phiên bản thứ năm (1805): Được giữ lại trong xưởng vẽ của David cho đến khi ông qua đời, sau đó được truyền lại cho con gái. Phiên bản này thể hiện sự say mê của họa sĩ với chủ đề và hình ảnh Napoleon. Ngựa màu trắng.
Cả năm phiên bản đều duy trì hình ảnh cốt lõi của Napoleon cưỡi ngựa vượt qua dãy Alps, nhưng sự tồn tại của nhiều phiên bản cho thấy tầm quan trọng của hình ảnh này đối với Napoleon trong việc xây dựng và quảng bá quyền lực của mình ở Pháp và trên trường quốc tế thông qua nghệ thuật.
Nơi trưng bày các phiên bản
Hiện nay, năm phiên bản của bức tranh “Napoleon Băng Qua Dãy Anpơ” được lưu giữ tại các bảo tàng và cung điện danh tiếng trên thế giới:
- Phiên bản đầu tiên (1801): Lâu đài Malmaison, gần Paris, Pháp.
- Phiên bản thứ hai (1801): Cung điện Charlottenburg, Berlin, Đức.
- Phiên bản thứ ba (1802): Cung điện Versailles, Pháp.
- Phiên bản thứ tư (1803): Bảo tàng Kunsthistorisches Museum, Vienna, Áo.
- Phiên bản thứ năm (1805): Cung điện Belvedere, Vienna, Áo.
Gợi ý không gian treo tranh phù hợp
Bức tranh Napoleon cưỡi ngựa, dù là bản gốc hay các bản sao chất lượng cao, đều là một tác phẩm giàu tính biểu tượng, thể hiện quyền lực, sự quyết đoán và ý chí vượt khó. Việc lựa chọn vị trí treo tranh phù hợp sẽ giúp tôn lên giá trị thẩm mỹ và ý nghĩa của tác phẩm.
Minh họa vị trí treo bức tranh Napoleon cưỡi ngựa trong không gian nội thất, gợi ý cho việc trang trí.
Một số gợi ý về nơi nên treo bức tranh này:
- Phòng khách: Treo ở bức tường lớn, dễ nhìn thấy, tạo điểm nhấn sang trọng và thể hiện cá tính mạnh mẽ của gia chủ.
- Phòng làm việc: Vị trí sau bàn làm việc hoặc đối diện, giúp truyền cảm hứng về sự lãnh đạo, quyết tâm và tinh thần vượt qua thử thách trong công việc.
- Phòng họp hoặc phòng hội nghị: Tạo không gian trang trọng, thể hiện tinh thần lãnh đạo tập thể và sự kiên định trong quyết định.
- Thư viện hoặc phòng đọc sách: Gợi mở về những trang sử hào hùng và truyền cảm hứng nghiên cứu, học hỏi từ những vĩ nhân.
Khi treo tranh, cần lưu ý chiều cao phù hợp (ngang tầm mắt người xem), đảm bảo ánh sáng đủ nhưng tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào tranh, và không gian xung quanh tranh cần thoáng đãng để tác phẩm được nổi bật.
Kết luận
Qua phân tích, có thể thấy bức tranh “Napoleon Băng Qua Dãy Anpơ” của Jacques-Louis David không chỉ là một kiệt tác của trường phái Tân cổ điển mà còn là một tài liệu lịch sử và biểu tượng mạnh mẽ. Tác phẩm đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh Napoleon như một nhà lãnh đạo phi thường, đầy ý chí và quyết tâm vượt qua mọi thử thách. Sự tồn tại của nhiều phiên bản và cách David sử dụng kỹ thuật, chất liệu để khắc họa hình tượng này đã làm cho bức tranh trở thành một trong những tác phẩm chân dung lịch sử mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại.