Johannes Vermeer (1632 – 1675) là một họa sĩ Baroque người Hà Lan từ ‘Thời kỳ vàng son của Hội họa Hà Lan’. Mặc dù không được biết đến rộng rãi trong suốt cuộc đời mình, tác phẩm nghệ thuật của ông đã được khám phá lại và ngày nay ông được công nhận là một trong những danh họa vĩ đại nhất. Ông nổi tiếng với khả năng tái hiện ánh sáng và chi tiết trong các cảnh sinh hoạt đời thường, mang lại vẻ đẹp trang nghiêm cho những vật dụng giản dị.

Cuộc Đời Họa Sĩ Johannes Vermeer

Họa sĩ Johannes Vermeer được làm lễ rửa tội vào ngày 31 tháng 10 năm 1632 tại thành phố Delft yên bình của Hà Lan. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về những năm đầu đời của ông còn khá hạn chế. Vermeer không phải là một người thường xuyên di chuyển hay đi du lịch xa khỏi quê nhà. Phần lớn các bức tranh của ông được mua bởi những người sưu tầm địa phương trong chính thành phố này.

Cha của Johannes Vermeer là một người buôn bán tranh và đồng thời là chủ một quán trọ địa phương. Sau khi cha ông qua đời vào năm 1652, Vermeer tiếp quản cả hai công việc kinh doanh này. Khi mẹ ông qua đời vào năm 1670, ông cũng thừa kế quán rượu của bà. Công việc kinh doanh này được cho là nơi ông làm việc vào ban đêm để bán rượu cho khách hàng, duy trì cuộc sống gia đình.

Năm 1653, Johannes Vermeer kết hôn với Catherina Bolnes, một cô gái trẻ theo đạo Công giáo. Để cuộc hôn nhân này thành hiện thực, Vermeer đã chuyển đổi từ nền giáo dục Cải cách Hà Lan của mình sang đạo Công giáo. Hai vợ chồng có một gia đình đông đúc với mười bốn người con, mặc dù có bốn người đã qua đời trước khi được rửa tội. Cuộc sống gia đình với nhiều thành viên, bao gồm cả mẹ vợ (người mà ông thường xuyên tranh cãi), diễn ra trong một ngôi nhà lớn, nơi Vermeer dành phần lớn thời gian để sáng tác trong xưởng vẽ riêng của mình. Mặc dù môi trường sống có thể ồn ào, ông vẫn cố gắng tạo ra một không gian tập trung cho việc sáng tác.

Bức chân dung tự họa được cho là của Johannes VermeerBức chân dung tự họa được cho là của Johannes Vermeer

Xem Thêm Bài Viết:

Phong Cách Hội Họa Đặc Trưng Của Johannes Vermeer

Johannes Vermeer được biết đến là một họa sĩ làm việc rất chậm rãi. Trung bình, ông chỉ hoàn thành khoảng ba bức tranh mỗi năm. Một phần lý do cho tốc độ chậm này là kỹ thuật vẽ độc đáo của ông, được gọi là pointillé – một phương pháp tạo ra các lớp màu mỏng, cho phép ánh sáng và độ sâu của màu sắc xuyên qua một cách tinh tế. Ông đặc biệt tỉ mỉ trong việc quan sát và tái hiện cách ánh sáng tương tác với các vật thể khác nhau trong tranh của mình.

Vào thời của ông, Vermeer thường tập trung vào các cảnh sinh hoạt gia đình đơn giản, chân thực. Các chủ thể quen thuộc như ‘Cô hầu sữa’ đang rót sữa hay một ‘Bài học âm nhạc’ là những ví dụ điển hình. Nhiều vật dụng trong các bức tranh của ông, như bình đựng rượu hay chiếc bàn gỗ sồi lớn, được lấy cảm hứng từ chính những đồ vật trong ngôi nhà của gia đình ông.

Một trong những đặc điểm nổi bật và được ngưỡng mộ nhất trong các tác phẩm của Johannes Vermeer là cách ông xử lý ánh sáng rực rỡ. Ánh sáng này thường chiếu qua cửa sổ và làm bừng sáng cả khung cảnh. Một số nhà phê bình nghệ thuật, bao gồm David Hockney, đã đưa ra giả thuyết rằng Vermeer có thể đã sử dụng một dạng máy ảnh sơ khai (Camera Obscura) để giúp ông nắm bắt chính xác ánh sáng và vị trí của các đối tượng. Dù kỹ thuật cụ thể là gì, việc sử dụng sáng tạo ánh sáng và bóng đổ của Vermeer đã mang lại một vẻ đẹp thanh tao, gần như siêu thực cho những vật thể và cảnh vật hàng ngày tưởng chừng như rất đỗi bình thường.

Hình ảnh họa sĩ Johannes Vermeer vẽ tranh trong xưởngHình ảnh họa sĩ Johannes Vermeer vẽ tranh trong xưởng

Bên cạnh các cảnh sinh hoạt, các bức chân dung cũng là một khía cạnh quan trọng trong sự nghiệp của Johannes Vermeer. Ông thường vẽ phụ nữ, miêu tả họ với vẻ ngoài điềm tĩnh, đĩnh đạc, trang nghiêm và đôi khi thể hiện sự hài lòng với cuộc sống thường nhật. Những bức tranh này có thể phản ánh một quan điểm lý tưởng hóa về cuộc sống và hình ảnh phụ nữ, không phải lúc nào cũng hoàn toàn khớp với thực tế cuộc sống đầy khó khăn của chính ông.

Các Tác Phẩm Nổi Bật Của Danh Họa Johannes Vermeer

Mặc dù số lượng tác phẩm của Johannes Vermeer được công nhận không nhiều (khoảng 35-37 bức), mỗi bức đều là một minh chứng cho kỹ năng và phong cách độc đáo của ông. Bên cạnh những cảnh sinh hoạt nổi tiếng như Cô hầu sữa (The Milkmaid) với cách xử lý ánh sáng và vật liệu điêu luyện, hay Quang cảnh Delft (View of Delft) – một trong số ít những bức tranh phong cảnh của ông đã mô tả chính thành phố quê nhà, Vermeer còn để lại một số bức chân dung và tronie (loại hình tranh miêu tả khuôn mặt với biểu cảm hoặc trang phục đặc biệt, không nhất thiết là chân dung của một người cụ thể) gây ấn tượng mạnh mẽ.

Một trong những tác phẩm được xem là đỉnh cao trong sự nghiệp của Johannes VermeerCô gái đọc thư bên cửa sổ mở (Girl Reading a Letter at an Open Window). Bức tranh này là một ví dụ điển hình cho sự tỉ mỉ trong việc bố cục, ánh sáng và biểu cảm nội tâm mà Vermeer đã thể hiện. Ông sử dụng ánh sáng tự nhiên chiếu từ cửa sổ để làm nổi bật hình ảnh người phụ nữ và các chi tiết trong căn phòng, tạo ra một bầu không khí tĩnh lặng và sâu lắng, mời gọi người xem suy ngẫm về nội dung của bức thư.

Cô Gái Đeo Khuyên Tai Ngọc Trai: Kiệt Tác Của Johannes Vermeer

Trong số các tác phẩm nổi tiếng của Johannes Vermeer, Cô Gái Đeo Khuyên Tai Ngọc Trai (Girl with a Pearl Earring), được vẽ vào khoảng năm 1665, đứng ở một vị trí đặc biệt. Bức tranh này được coi là một trong những kiệt tác vĩ đại nhất của ông. Sau lần trùng tu gần đây nhất vào năm 1994, màu sắc và độ tinh tế của bức chân dung này đã được phơi bày trọn vẹn, làm tăng thêm sự ngưỡng mộ của công chúng.

Bức tranh này thường được gọi là “Mona Lisa của phương Bắc” vì vẻ đẹp bí ẩn và sức hút mãnh liệt từ ánh nhìn của cô gái trong tranh. Danh tính thật sự của người mẫu vẫn còn là một ẩn số, có thể là con gái, người hầu, hoặc đơn giản chỉ là một người mẫu thuê để vẽ tronie. Vòng khuyên tai ngọc trai lớn màu trắng lấp lánh là điểm nhấn trung tâm, được Vermeer vẽ chỉ bằng hai nét cọ đơn giản nhưng đầy hiệu quả, thể hiện tài năng bậc thầy trong việc nắm bắt ánh sáng. Vermeer là người cùng thời với Antony Van Leeuwenhoek, một nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực vi sinh vật học, cũng sinh sống tại Delft, cho thấy sự phát triển đa dạng của thành phố này vào thời kỳ đó.

Kiệt tác Cô Gái Đeo Khuyên Tai Ngọc Trai của Johannes VermeerKiệt tác Cô Gái Đeo Khuyên Tai Ngọc Trai của Johannes Vermeer

Di Sản Và Ảnh Hưởng Của Johannes Vermeer

Cuộc đời của Johannes Vermeer chứng kiến nhiều khó khăn. Ông phải đối mặt với sự suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến Hà Lan vào khoảng năm 1653. Năm 1654, thành phố Delft quê hương ông bị một vụ nổ kho thuốc súng thảm khốc. Dù bức tranh Quang cảnh Delft của ông lại chọn mô tả phần thành phố không bị hư hại, thảm kịch này chắc chắn đã ảnh hưởng đến đời sống nơi đây.

Năm 1662, Vermeer được bầu làm người đứng đầu Hiệp hội các Họa sĩ Delft, cho thấy sự công nhận ngày càng tăng đối với ông trong giới nghệ thuật tại địa phương. Ông tiếp tục được bầu lại vào năm 1670. Tuy nhiên, năm 1672 mang đến nhiều khó khăn hơn cho thành phố và đất nước Hà Lan. Sau một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng, Hà Lan bị quân Pháp và Anh xâm lược, gây ra tình trạng hoảng loạn trên khắp cả nước. Công việc kinh doanh của Johannes Vermeer bị ảnh hưởng nặng nề. Do áp lực tài chính, ông buộc phải đăng ký một khoản vay thay mặt cho gia đình đông người của mình. Có lẽ căng thẳng về tài chính và các biến cố xã hội đã ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của ông. Johannes Vermeer qua đời vào năm 1675, ở tuổi 43, để lại vợ và con cái trong tình trạng nợ nần.

Sự nổi tiếng của Johannes Vermeer chỉ thực sự được phục hồi vào thế kỷ 19, đặc biệt nhờ công sức của nhà phê bình nghệ thuật Pháp Théophile Thoré-Bürger. Ông đã nghiên cứu và viết về các tác phẩm bị lãng quên của Vermeer, đưa chúng ra ánh sáng và giúp danh họa người Hà Lan này giành lại vị trí xứng đáng trong lịch sử nghệ thuật thế giới. Ngày nay, Vermeer được xem là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của Thời kỳ vàng son Hà Lan, được ngưỡng mộ vì sự tinh tế trong cách sử dụng ánh sáng, màu sắc và khả năng biến những cảnh vật đời thường thành những khoảnh khắc đầy ý nghĩa và vẻ đẹp vượt thời gian. Di sản của ông tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ họa sĩ và người yêu nghệ thuật trên toàn cầu.

FAQs về Johannes Vermeer

  • Johannes Vermeer là ai?
    Johannes Vermeer là một họa sĩ người Hà Lan sống vào thế kỷ 17, được xem là một trong những danh họa vĩ đại nhất của Thời kỳ vàng son Hà Lan. Ông nổi tiếng với các bức tranh về cảnh sinh hoạt gia đình và chân dung phụ nữ.
  • Kiệt tác nổi tiếng nhất của Johannes Vermeer là gì?
    Kiệt tác nổi tiếng nhất của ông thường được nhắc đến là bức tranh “Cô Gái Đeo Khuyên Tai Ngọc Trai” (Girl with a Pearl Earring), đôi khi được gọi là “Mona Lisa của phương Bắc”.
  • Tại sao Johannes Vermeer không nổi tiếng khi còn sống?
    Vermeer có tốc độ sáng tác rất chậm, chỉ khoảng 3 bức mỗi năm, và phần lớn tác phẩm của ông được mua bởi những người sưu tầm tại địa phương Delft. Sau khi ông qua đời, các bức tranh bị phân tán và không được biết đến rộng rãi cho đến khi được khám phá lại vào thế kỷ 19.
  • Johannes Vermeer đã vẽ bao nhiêu bức tranh?
    Số lượng tác phẩm của Johannes Vermeer được công nhận ngày nay tương đối ít, chỉ khoảng 35 đến 37 bức.
  • Kỹ thuật vẽ đặc trưng của Johannes Vermeer là gì?
    Ông nổi tiếng với kỹ thuật xử lý ánh sáng và màu sắc bậc thầy, sử dụng phương pháp pointillé (vẽ các lớp màu mỏng) và được cho là có thể đã sử dụng Camera Obscura để hỗ trợ việc tái hiện chi tiết và ánh sáng một cách chính xác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *