Tranh vẽ trường phái Ấn tượng không chỉ là một chương huy hoàng trong lịch sử nghệ thuật mà còn là một cuộc cách mạng trong cách nhìn nhận và thể hiện thế giới. Ra đời vào nửa sau thế kỷ 19 tại Pháp, phong cách này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho hội họa, tập trung vào khoảnh khắc, ánh sáng và màu sắc.
Sự tự do trong biểu đạt này cũng là một khía cạnh quan trọng khi các bạn trẻ tìm hiểu về vẽ tranh đề tài tự do lớp 9, nơi mỗi cá nhân được khuyến khích thể hiện góc nhìn riêng.
Nguồn Gốc Và Đặc Trưng Của Các Tác Phẩm Theo Trường Phái Ấn Tượng
Trường phái Ấn tượng khởi nguồn từ một nhóm các họa sĩ Paris trẻ tuổi, những người cảm thấy gò bó bởi các quy tắc cứng nhắc của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Pháp. Họ tìm kiếm một phương thức biểu đạt mới mẻ, chân thực hơn, tập trung vào cảm nhận cá nhân trước thực tại. Thay vì tái hiện đối tượng một cách chi tiết, các họa sĩ Ấn tượng ưu tiên nắm bắt “ấn tượng” thoáng qua của một khoảnh khắc, đặc biệt là sự biến ảo của ánh sáng và màu sắc. Kỹ thuật vẽ với những nét cọ nhanh, rời rạc, việc sử dụng màu nguyên chất và vẽ ngoài trời (en plein air) là những đặc điểm nổi bật, giúp tạo nên những bức tranh Ấn tượng sống động và đầy cảm xúc. Họ thường chọn những chủ đề đời thường như phong cảnh, sinh hoạt thành thị, chân dung bạn bè, thay vì các đề tài lịch sử hay thần thoại trang trọng.
Việc các họa sĩ Ấn tượng thường xuyên vẽ ngoài trời để nắm bắt ánh sáng tự nhiên cũng có nhiều điểm tương đồng với cách tiếp cận trong việc vẽ tranh đề tài thiên nhiên đơn giản, nơi vẻ đẹp của cảnh vật được ưu tiên hàng đầu. Họ không pha trộn màu trên bảng pha màu một cách kỹ lưỡng mà thường đặt các vệt màu nguyên chất cạnh nhau, để mắt người xem tự “pha trộn” khi nhìn tổng thể, tạo nên sự rung động và tươi mới cho tác phẩm.
Những Họa Sĩ Tiêu Biểu Và Tác Phẩm Nổi Bật Của Dòng Tranh Ấn Tượng
Nói đến hội họa Ấn tượng, không thể không nhắc đến những tên tuổi đã làm nên lịch sử. Claude Monet được coi là một trong những người tiên phong và là gương mặt tiêu biểu nhất, với tác phẩm “Ấn tượng, mặt trời mọc” (“Impression, soleil levant”) đã vô tình khai sinh ra tên gọi cho cả trường phái. Những loạt tranh về hoa súng, nhà thờ Rouen hay đống cỏ khô của ông là minh chứng cho sự say mê bất tận với ánh sáng và sự thay đổi của nó theo thời gian. Pierre-Auguste Renoir lại mang đến một không khí vui tươi, ấm áp qua các tác phẩm Ấn tượng của mình, thường khắc họa những buổi khiêu vũ, những bữa tiệc ngoài trời hay chân dung phụ nữ và trẻ em với vẻ đẹp mềm mại, duyên dáng.
Xem Thêm Bài Viết:- Khám Phá **Bố Cục Trong Hội Họa**: Nguyên Tắc Vàng
- Khám phá cách vẽ tâm của hình lập phương chính xác nhất
- Bí Quyết Váy Nâu Phối Áo Màu Gì Hài Hòa Sắc Sắc
- Khám Phá Thế Giới Tranh Vẽ Kinh Dị Rùng Rợn
- Họa Sĩ Đoàn Nguyên Sinh Năm Bao Nhiêu Tiểu Sử Và Sự Nghiệp
Edgar Degas, mặc dù tự nhận mình là một nhà hiện thực, nhưng kỹ thuật và cách tiếp cận của ông lại rất gần gũi với phong cách Ấn tượng, đặc biệt qua những bức tranh về vũ công ballet hay các cảnh đua ngựa, nắm bắt chuyển động và không gian một cách độc đáo. Camille Pissarro, một người thầy và người bạn của nhiều họa sĩ Ấn tượng, lại có những đóng góp quan trọng qua các bức tranh phong cảnh nông thôn và cảnh đường phố Paris. Nhiều tác phẩm Ấn tượng khai thác vẻ đẹp của những vật thể quen thuộc, một cách tiếp cận cũng được thể hiện trong những mẫu vẽ tranh tĩnh vật hiện đại, nơi sự sắp đặt và ánh sáng đóng vai trò quan trọng.
Bức tranh Ấn tượng, mặt trời mọc của Claude Monet, tác phẩm tiêu biểu của hội họa Ấn tượng
Sức Ảnh Hưởng Của Hội Họa Ấn Tượng Đến Nghệ Thuật Hiện Đại
Sự ra đời của trường phái Ấn tượng không chỉ là một dấu ấn trong thế kỷ 19 mà còn tạo ra một làn sóng ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thế hệ nghệ sĩ sau này. Nó đã phá vỡ những quy chuẩn cũ, mở đường cho sự tự do sáng tạo và khám phá những ngôn ngữ nghệ thuật mới. Chính từ nền tảng của Ấn tượng, các trào lưu nghệ thuật quan trọng khác của thế kỷ 20 như Hậu Ấn tượng (Post-Impressionism), Dã thú (Fauvism), và Lập thể (Cubism) đã có cơ hội nảy nở và phát triển. Các nghệ sĩ như Van Gogh, Gauguin, Cézanne, Matisse, Picasso đều đã từng chịu ảnh hưởng hoặc tiếp thu những yếu tố từ nghệ thuật Ấn tượng để rồi phát triển con đường riêng của mình.
Việc ghi lại những hình ảnh đô thị, như cảm hứng từ tranh vẽ hồ gươm chưa tô màu, cũng là một cách để nghệ sĩ thể hiện góc nhìn cá nhân về cuộc sống xung quanh, tương tự như cách các họa sĩ Ấn tượng đã làm với Paris. Ngày nay, tinh thần của những bức tranh Ấn tượng vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho các họa sĩ đương đại trong việc khám phá ánh sáng, màu sắc và biểu đạt cảm xúc cá nhân.
Khám Phá Kỹ Thuật Trong Các Bức Họa Ấn Tượng
Một trong những yếu tố làm nên sự độc đáo của tranh vẽ trường phái Ấn tượng chính là các kỹ thuật đặc trưng mà họa sĩ sử dụng. Kỹ thuật vẽ “en plein air” (ngoài trời) cho phép họ trực tiếp quan sát và nắm bắt những thay đổi tinh tế của ánh sáng tự nhiên lên cảnh vật. Điều này khác biệt hoàn toàn so với việc vẽ trong xưởng theo trí nhớ hoặc từ các bản phác thảo. Các họa sĩ Ấn tượng thường sử dụng những nét cọ ngắn, đứt đoạn, thậm chí là những vệt màu, thay vì những nét cọ mượt mà, trau chuốt của hội họa cổ điển.
Cách làm này giúp tạo ra cảm giác về sự chuyển động, rung cảm của không khí và ánh sáng. Họ cũng mạnh dạn sử dụng màu nguyên chất, đôi khi đặt trực tiếp từ ống màu lên toan, và để các màu sắc tương phản nằm cạnh nhau. Kỹ thuật “optical mixing” (pha trộn quang học) này khiến cho khi nhìn từ một khoảng cách nhất định, mắt người xem sẽ tự động pha trộn các màu sắc đó lại, tạo nên một hiệu ứng thị giác sống động và rực rỡ hơn nhiều so với việc pha màu truyền thống trên bảng vẽ. Bố cục trong hội họa Ấn tượng cũng thường tự do hơn, đôi khi có những góc nhìn bất ngờ, cắt cúp táo bạo, chịu ảnh hưởng từ nghệ thuật nhiếp ảnh và tranh khắc gỗ Nhật Bản (Ukiyo-e) đang thịnh hành thời bấy giờ. Sự cống hiến và môi trường học tập nghệ thuật, như tại kí túc xá đại học mỹ thuật tphcm, đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng các tài năng kế thừa và phát triển những di sản nghệ thuật như trường phái Ấn tượng.
Qua bao thăng trầm của lịch sử nghệ thuật, tranh vẽ trường phái Ấn tượng vẫn giữ nguyên sức hấp dẫn và giá trị của mình. Những tác phẩm này không chỉ là những bức tranh đẹp mà còn là cửa sổ mở ra một thế giới cảm xúc phong phú, nơi ánh sáng, màu sắc và khoảnh khắc được tôn vinh, mời gọi người xem cùng chiêm nghiệm và cảm nhận vẻ đẹp bất tận của cuộc sống.