Paul Gauguin (1848-1903) là một trong những tên tuổi quan trọng nhất của trường phái Hậu Ấn tượng, cùng với Vincent van Gogh và Paul Cézanne. Cuộc đời đầy biến động và khát vọng tìm kiếm sự nguyên sơ đã dẫn ông đến những chân trời xa xôi, đặc biệt là Tahiti, nơi đã khai sinh ra phần lớn những bức tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin mang tính biểu tượng nhất. Những tác phẩm này không chỉ đánh dấu sự đoạn tuyệt với chủ nghĩa hiện thực mà còn mở ra cánh cửa cho các phong cách hội họa hiện đại sau này.
Gauguin bắt đầu sự nghiệp hội họa khá muộn sau nhiều năm làm nhân viên môi giới chứng khoán. Ban đầu, ông chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Ấn tượng, nhưng nhanh chóng cảm thấy phong cách này chưa đủ để thể hiện thế giới nội tâm và những ý tưởng trừu tượng. Ông tìm kiếm một lối đi riêng, một ngôn ngữ hình ảnh mạnh mẽ và giàu tính biểu tượng hơn.
Bước Chân Đầu Tiên và Thời Kỳ Pont-Aven
Sự chuyển mình rõ rệt đầu tiên của Gauguin diễn ra khi ông đến vùng Pont-Aven ở Brittany, Pháp. Tại đây, cùng với Émile Bernard, ông phát triển phong cách được gọi là “Synthetism” (Tổng hợp). Phong cách này đề cao việc kết hợp (tổng hợp) ba yếu tố: sự quan sát thế giới bên ngoài, cảm xúc của nghệ sĩ về chủ thể, và sự cân nhắc về tính thẩm mỹ của đường nét và màu sắc trên mặt phẳng tranh.
Những bức tranh của họa sĩ Paul Gauguin thời kỳ Pont-Aven thường có màu sắc phẳng, đậm nét, không tuân theo quy luật tự nhiên. Các hình thể được bao bọc bởi những đường viền dày, tạo cảm giác như tranh kính màu. Tác phẩm tiêu biểu nhất của giai đoạn này là “Tầm nhìn sau Bài giảng” (Vision After the Sermon, 1888), mô tả những phụ nữ nông dân Breton tưởng tượng thấy Jacob vật lộn với Thiên thần sau khi nghe bài giảng ở nhà thờ. Bố cục táo bạo với nền đỏ rực và hình ảnh vật lộn được đặt ở một góc bất thường cho thấy sự phá cách mạnh mẽ của Gauguin.
Chuyến Đi Định Mệnh Đến Tahiti và Sự Ra Đời Của Phong Cách Mới
Không thỏa mãn với xã hội châu Âu hiện đại, Gauguin khao khát tìm về một nơi “hoang dã”, nơi con người sống hòa hợp với thiên nhiên và duy trì những giá trị nguyên thủy. Tahiti, một hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương, trở thành điểm đến lý tưởng. Ông đến Tahiti lần đầu vào năm 1891 và sống ở đó phần lớn quãng đời còn lại.
Xem Thêm Bài Viết:- Khám Phá Các Tranh Vẽ Chủ Đề An Toàn Giao Thông Ý Nghĩa
- Bức Tranh Hoa Hướng Dương Của Họa Sĩ Van Gogh: Khám Phá Biểu Tượng Vĩnh Cửu
- Hướng dẫn chi tiết cách vẽ quả bóng đá đẹp mắt
- Sắc màu may mắn cho năm **2021 hợp màu gì** để hút tài lộc
- Nét Quyến Rũ Của Tranh Vẽ Quán Cà Phê
Cuộc sống ở Tahiti đã thay đổi hoàn toàn nghệ thuật của Gauguin. Ông say mê vẻ đẹp của con người và cảnh vật nơi đây, cũng như nền văn hóa Polynesia giàu màu sắc huyền bí. Những bức tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin từ giai đoạn này thể hiện rõ sự ảnh hưởng của chủ nghĩa Primitivism (Nguyên thủy) và Symbolism (Biểu tượng). Ông không còn quan tâm đến việc tái tạo hiện thực một cách chính xác mà tập trung vào việc thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và các ý nghĩa ẩn dụ thông qua màu sắc và hình thức.
Màu sắc trong tranh Tahiti của Gauguin trở nên rực rỡ, mạnh mẽ và hoàn toàn phi tự nhiên. Màu xanh lam của da người, màu đỏ, vàng, tím được sử dụng táo bạo để truyền tải bầu không khí kỳ lạ, bí ẩn và vẻ đẹp hoang sơ. Chủ đề chính là cuộc sống thường ngày của người dân bản địa, các nghi lễ tôn giáo, huyền thoại và đặc biệt là hình ảnh những người phụ nữ Tahiti.
Các Tác Phẩm Nổi Tiếng Từ Tahiti
Tahiti là nơi Gauguin sáng tác nhiều kiệt tác nhất. Những bức tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin từ hòn đảo này mang một dấu ấn độc đáo, khác biệt hẳn với hội họa phương Tây đương thời.
“Hai người phụ nữ Tahiti” (Tahitian Women on the Beach, 1891) là một ví dụ điển hình về cách Gauguin thể hiện vẻ đẹp giản dị, thanh bình của phụ nữ bản địa. Bức tranh khắc họa hai người phụ nữ trong tư thế thoải mái, nền phía sau là bãi biển và cây cỏ nhiệt đới. Màu sắc tươi tắn nhưng vẫn giữ được sự trầm mặc, gợi lên cảm giác yên bình và hài hòa.
{width=4450 height=2567}
Một trong những tác phẩm đồ sộ và quan trọng nhất của ông là “Chúng ta từ đâu tới? Chúng ta là ai? Chúng ta đi về đâu?” (Where Do We Come From? What Are We? Where Are We Going?, 1897–1898). Đây là một bức tranh khổ lớn, được xem như bản di chúc tinh thần của Gauguin. Nó là một câu hỏi triết học về vòng đời con người, được thể hiện bằng các hình ảnh biểu tượng từ văn hóa Polynesia và trí tưởng tượng của ông. Bức tranh là một tổng hợp của các hình thể, màu sắc và ý nghĩa, đại diện cho hành trình từ lúc sinh ra, trưởng thành cho đến khi chết đi.
{width=1200 height=630}
Một tác phẩm nổi tiếng khác là “Manaò tupapaú (Linh hồn người chết đang nhìn)” (The Spirit of the Dead Watching, 1892). Bức tranh này khắc họa một cô gái Tahiti nằm trên giường, vẻ mặt sợ hãi, và một hình bóng bí ẩn phía sau. Gauguin giải thích rằng bức tranh dựa trên nỗi sợ hãi của cô gái khi ở một mình trong đêm, tin vào linh hồn người chết. Tác phẩm này sử dụng màu sắc u tối, bí ẩn và bố cục căng thẳng để truyền tải không khí sợ hãi và sự hiện diện của thế giới tâm linh trong văn hóa bản địa.
{width=480 height=594}
Đặc Điểm Phong Cách Trong Những Bức Tranh Của Paul Gauguin
Nhìn chung, những bức tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin được định hình bởi các đặc điểm chính sau:
- Màu sắc: Sử dụng màu sắc rực rỡ, không tả thực, mang tính biểu cảm và biểu tượng cao. Màu sắc được dùng để truyền tải cảm xúc, không gian và ý nghĩa thay vì chỉ đơn thuần mô tả.
- Đường nét và hình thể: Đường viền đậm, rõ ràng bao quanh các hình thể, tạo cảm giác phẳng và trang trí. Các hình thể thường được đơn giản hóa, ít chú trọng đến chi tiết giải phẫu hay phối cảnh truyền thống.
- Bố cục: Thường sử dụng bố cục độc đáo, đôi khi phi truyền thống, với các góc nhìn lạ và sự sắp đặt các yếu tố mang tính trang trí.
- Chủ đề: Tập trung vào các chủ đề mang tính biểu tượng, huyền bí, văn hóa khác biệt, và cuộc sống nguyên sơ, thoát ly khỏi xã hội hiện đại.
Kết Luận
Di sản của Paul Gauguin và những bức tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin là vô cùng to lớn. Ông là người tiên phong trong việc sử dụng màu sắc và hình thức một cách tự do để thể hiện ý tưởng và cảm xúc, mở đường cho sự ra đời của nhiều trường phái nghệ thuật hiện đại như Fauvism và chủ nghĩa Biểu hiện Đức. Những tác phẩm của ông vẫn tiếp tục mê hoặc người xem bởi vẻ đẹp kỳ lạ, màu sắc mãnh liệt và chiều sâu ý nghĩa triết học và văn hóa.